วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของน้ำหอม

ในการเลือกใช้น้ำหอมนั้นผู้ซื้อควรทำความเข้าใจและรู้จักกับน้ำหอมก่อนซื้อเนื่องจากน้ำหอมมีหลายแบบ มีความเข้มข้นที่แตกต่างกันไปดังนั้นจึงต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนเพื่อจะได้ทราบว่าเราเหมาะกับน้ำหอมแบบใด
น้ำหอมมีส่วนผสมหลัก 2 อย่างคือ หัวเชื้อน้ำหอม/น้ำมันหอม และแอลกอออล์โดยน้ำหอมที่จำหน่ายทั่วไปนั้นจะได้จากการนำหัวน้ำหอมมาเจือจางด้วยแอลกออฮอล์ ซึ่งแอลกอฮอล์จะช่วยให้น้ำหอมกระจายในอากาศ จากการระเหยและมีการเติมสารบางชนิดเช่น musk เพื่อให้กลิ่นติดทนนานขึ้น
หากจะแบ่งชนิดของน้ำหอมออกตามความอัตราส่วนของหัวเชื้อน้ำหอมและแอลกอออล์ อาจแบ่งได้เป็น 3แบบใหญ่ๆตามระดับความเข้มข้นของน้ำมันหอมหรือหัวน้ำหอม
·    Eau de Cologne ที่มีอัตราส่วนของน้ำมันหอมหรือหัวน้ำหอมอยู่ที่ 3-5 % ความเข้มข้นระดับนี้จะติดนานประมาณ 1 ชั่วโมเท่านั้น
·    Eau de Toilette(EDT) หากแปลตรงๆตามตัวเป็นภาษาอังกฤษ จะได้คำว่า toilet water ซึ่งใครๆก็คงคิดไปถึงห้องน้ำ แต่ความจริงแล้ว หมายถึงน้ำหอมที่ใช้หลังอาบน้ำเพื่อให้รู้สึกสดชื่นต่างหากครับ สำหรับ EDT นี้จะมีอัตราส่วนของน้ำมันหอมหรือหัวน้ำหอมอยู่ที่ 4-8% โดยปกติน้ำหอมแบรนด์เนม กลิ่นผู้ชายมักจะเป็น EDT ครับ สำหรับน้ำหอมเข้มข้นระดับ EDT จะติดทนขั้นต่ำที่ 2-4 ชั่วโมง
·    Eau de Parfum คือนํ้าหอม ที่มีอัตราส่วนของน้ำมันหอมหรือหัวน้ำหอมอยู่ที่ 15-18 % ซึ่งน้ำหอมแบบนี้จะให้กลิ่นที่ทนนานที่สุด เมื่อเทียบกับสองแบบแรก และจะติดทนนาน 6-12 ชั่วโมงขึ้นไป
·    Perfume Gentle เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมหรือหัวน้ำหอมใกล้เคียงกับ Eau de Perfume แต่ในขั้นตอนการผลิตจะมีการสกัดสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ออกไป ทำให้น้ำหอมประเภทนี้มีราคาสูงกว่า Eau de Perfume ประมาณ 5 เท่า
·    Perfume Fraction เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมซึ่งสกัดได้จากธรรมชาติ 100% ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เป็นน้ำหอมเกรดที่ดีที่สุด แต่ก็มีราคาสูงมากเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น